Để khôi phục hoạt động du lịch nội địa sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương đã tung ra nhiều chương trình kích cầu để thu hút khách du lịch trong năm 2021.
1. Hà Nội tổ chức Lễ hội kết nối với thị trường du lịch cả nước
Theo kế hoạch, Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021 sẽ được tổ chức từ ngày 16/4- 18/4 tại Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, nhà Bát giác, đường Lê Thạch, đường Lê Lai và Cung thiếu nhi Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đây là sự kiện kích cầu lớn mà Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhằm góp phần khôi phục thị trường du lịch khi dịch COVID-19 đang tạm lắng.
Khoảng 200 gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm văn hóa du lịch sẽ tham gia Lễ hội. Trong đó, khu quảng bá sản phẩm kích cầu du lịch, quy mô khoảng 150 gian hàng của 12 tỉnh, thành phố (Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ), các doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch trên địa bàn TP Hà Nội, các hàng hàng không hàng đầu Việt Nam.
Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội là hoạt động thiết thực tạo nên các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp và nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, gắn kết sản phẩm giữa Hà Nội với các địa phương.
Đây cũng là một trong những hoạt động xúc tiến, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho Hà Nội và các tỉnh, thành phố, thúc đẩy phát triển du lịch cả nước.
2. Chương trình “Hương sắc Lào Cai” bắt đầu từ tháng 4
Nhằm phục hồi ngành du lịch, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh Lào Cai bắt đầu triển khai kế hoạch kích cầu du lịch năm 2021 với chủ đề “Hương sắc Lào Cai” từ tháng 4/2021.
Kế hoạch nhằm mục tiêu tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, kích cầu du lịch Lào Cai trên phạm vi toàn quốc, thu hút lượng khách đến Lào Cai tăng đột biến trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 9 năm 2021.
Theo đó, từ tháng 4/2021, tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động quảng bá như: Sản xuất video, clip “Lào Cai – điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn” quảng bá trên các kênh truyền thông Trung ương, báo chí địa phương và các trang thông tin điện tử website, mạng xã hội. Trong tháng 4 sẽ tổ chức đón đoàn báo chí, truyền thông (Presstrip) lồng ghép họp báo công bố chương trình kích cầu: Tổ chức đoàn Presstrip là đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương để quảng bá du lịch Lào Cai.
Từ tháng 5 sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch (Roadshow) giới thiệu tiềm năng du lịch, tạo dựng mạng lưới liên kết hợp tác phát triển du lịch tại thị trường du lịch trọng điểm phía Nam; tổ chức Ngày hội Văn hóa Du lịch Sa Pa tại Hà Nội để kích cầu du lịch Lào Cai; tổ chức chương trình Caravan hành trình kết nối du lịch Lào Cai với thị trường trọng điểm (Ninh Bình – Huế – Đà Nẵng – Hội An).
Cùng với đó là nhiều hoạt động du lịch tại địa phương như: Tổ chức trải nghiệm sản phẩm du lịch văn hóa “Tái hiện Chợ tình Sa Pa” gắn với chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Trung tâm Xúc tiến Du lịch Sa Pa; Lễ hội hoa và trình diễn thổ cẩm tại Trung tâm Xúc tiến Du lịch Sa Pa; trải nghiệm sản phẩm du lịch mới do Công Ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa đề xuất (con đường Thổ cẩm Tây Bắc…); tổ chức Giải chạy “Băng qua vùng di sản” (tổ chức tại Sa Pa, Y Tý – Bát Xát, chạy trên tuyến trekking và thưởng thức vẻ đẹp của di tích danh lam thắng cảnh quốc gia ruộng bậc thang Sa Pa, băng qua rừng già Y Tý và di tích danh lam thắng cảnh quốc gia ruộng bậc thang thung lũng Thề Pả); tổ chức các lễ hội đặc sắc tại Sa Pa như Lễ hội mùa tình yêu bao gồm các sự kiện “Sa Pa – xứ sở của tình yêu”, phiên chợ tình yêu, tìm nhau trong sương mây, cầu hôn vườn địa đàng, đại tiệc hạnh phúc…
3. Đà Nẵng: Chiến dịch hút khách theo quý
Kế hoạch truyền thông của ngành du lịch Đà Nẵng cũng đưa ra các giai đoạn, chiến dịch cụ thể để thu hút khách.
Với thị trường nội địa, trong quý I, ngành du lịch tập trung truyền thông thông điệp “Đà Nẵng – xanh tươi chào bạn”. Du khách đến Đà Nẵng là đang trải nghiệm sự bình yên, tươi mới và đầy sức sống. Các sản phẩm định hướng như tour du ngoạn Đà Nẵng miễn phí; chương trình kích cầu du lịch, cuộc thi hoa khôi du lịch; sản phẩm – tour check in, sản phẩm du lịch farmstay; sản phẩm du lịch đêm Đà Nẵng…
Trong quý II, ngành du lịch sẽ mang đến cho du khách thông điệp “Rực rỡ sắc hè Đà Nẵng”. Du khách đến Đà Nẵng sẽ được trải nghiệm sự năng động, nhiều sắc màu của các sự kiện, hoạt động du lịch với các sản phẩm như: Chương trình khai trương mùa du lịch biển; lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; các sản phẩm, hoạt động diễn ra vào mùa hè tại biển; du lịch sinh thái, cộng đồng tại Sontra Village, Yên Retreat, An Nhiên Farm, suối Hoa, Tà Lang, du lịch nông nghiệp Ecotour; chương trình kích cầu du lịch; tuần lễ Golf; phố đêm biển Mỹ An; sản phẩm đêm Đà Nẵng; tour đường thủy nội địa…
Quý III, ngành du lịch sẽ mang đến thông điệp “Đà Nẵng – đến là để yêu” cho du khách với sự đa dạng về trải nghiệm, dịch vụ, sản phẩm chất lượng với các mức giá khác nhau cho khách du lịch.
Trong quý IV, ngành du lịch thành phố tập trung vào chủ đề “Đà Nẵng – điểm đến hấp dẫn của du lịch MICE” với mong muốn mang đến cho du khách sự chuyên nghiệp, đẳng cấp, đa dạng về sản phẩm du lịch kèm theo MICE. Trong đó các chính sách MICE, các chương trình kích cầu về du lịch MICE sẽ được kích hoạt để thu hút khách đến với Đà Nẵng.
4. Quảng Ninh: Hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch năm 2021
Từ nay đến cuối năm 2021, Quảng Ninh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Theo kế hoạch, từ tháng 3 đến tháng 5, sẽ tổ chức 31 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động kích cầu giai đoạn này là các hoạt động của Tuần Du lịch văn hóa Hạ Long 2021, với các sự kiện đặc sắc, hấp dẫn như: Chương trình Hạ Long – Quảng Ninh chào hè 2021; Gala Xiếc ba miền 2021; Nhạc hội EDM in Everland; Liên hoan các Ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2021; Giải vô địch quốc gia vòng I môn Bóng chuyền.
Đồng thời với việc tổ chức chuỗi các sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai các hoạt động giới thiệu sản phẩm, điểm đến du lịch, các chương trình truyền thông quảng bá du lịch Quảng Ninh tại một số địa phương trọng điểm: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Bình…và các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.
Ngoài ra, “Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh” cùng với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra nhiều nhóm sản phẩm, với các gói combo ưu đãi hấp dẫn, đồng thời đồng loạt giảm giá 30-50% giá dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.