fbpx
Hotline: 0917 402 577 / 0947 802 266
Tiếng ViệtEnglish

Chăm chỉ làm việc, bay đúng lúc đến TOP 11 địa danh ở Hà Giang nên đi khám phá

Một trong những vùng đất du lịch đẹp đến nao lòng lại mang nhiều sắc thái trong năm không đâu xa chính là vùng Tây Bắc. Ai yêu du lịch chắc sẽ không xa lạ gì với những thời điểm nổi như cồn ở Tây Bắc như: mùa lúa chín, mùa hoa tam giác mạch và mùa hoa mận trắng, hoa cải trắng. Tháng 9, tháng 10 là thời điểm lúa chín của Tây Bắc, Sapa, Mù Cang Chải và Hoàng Su Phì – Hà Giang là những địa điểm thiên đường của lúa chín và ruộng bậc thang.

Sau mùa lúa chín thì dân phượt và những người yêu du lịch lại có chuyến hành trình về Hà Giang, quê hương của loài hoa tam giác mạch nở vào mỗi tháng 11 hàng năm, bắt đầu cho những chuỗi ngày mùa đông lạnh lẽo. Trong bài này Savingbooking.com sẽ hướng dẫn các bạn cung đường di chuyển lên Hà Giang và 11 địa danh du lịch Hà Giang.

Đi bằng ô tô và xe máy tự túc từ trung tâm Hà Nội:

Tuyến đi thứ nhất: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang. Tuyến đi thứ hai: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ – Đoan Hùng – Tuyên Quang – Hà Giang. Tổng quãng đường khoảng 300-320 km tính từ Hà Nội đi Hà Giang. Tùy cung đường các bạn đi sẽ được ngắn hơn 20-30 km.

Từ Hà Giang sẽ đi theo cung đường lên Đồng Văn, các bạn nên đi đường: Hà Nội đến Hà Giang (300 – 320 km) (nghỉ 1 đêm) – Quản Bạ (46 km) – Yên Minh (50 km) (nghỉ 1 đêm) – phố cổ Đồng Văn (50 km) (nghỉ 1 đêm) – Mèo Vạc (30 km). Đây là lịch trình dành cho những bạn thực sự có thời gian, dành 4 ngày 3 đêm cho chuyến đi Hà Giang, với những ai không có thời gian có thể tự điều chỉnh lộ trình cho phù hợp.

Đường Hà Giang khá nguy hiểm, có những đoạn thì sỏi đá gồ ghề, có đoạn thì một bên là núi một bên là vực, con đường Hạnh Phúc cũng có không ít đoạn đường khá xấu. Vì thế, các bạn hạn chế đi đêm, đi khi thời tiết xấu và nên dành một đêm ở thị trấn Đồng Văn, có rất nhiều điều thú vị nơi phố núi này.

Nên đi Du lịch Hà Giang mấy ngày?

Ít nhất bạn nên dành ra 4 ngày 3 đêm (2 đêm trên xe bus giường nằm). Hoặc nguyên 4 – 5 ngày đi từ Hà Nội nhé. Như vậy mới đi được gần hết các địa danh chính và đẹp ở Hà Giang.

Nên đi Hà Giang lúc nào?

Có 3 mùa bạn nên đi là : Mùa Hoa Tam Giác Mạch & Hoa Cải tháng 10, tháng 11. Mùa Lúa chính tháng 10 Hoàng Su Phì. Mùa hoa Mận hoa Đào tháng 1 âm lịch. Đây là những thời điểm đẹp nhất ở Hà Giang. Các bạn nên lựa chọn lên lịch trình đi nhé.

>>> Xem thêm:  “Ta cần tình yêu vì tình yêu làm cho ta trẻ” kiếm gấu ở chợ tình Khâu Vai Hà Giang

1. Đèo Mã Pí Lèng 

Điểm đến đầu tiên trong hành trình của chúng ta sẽ là Mã Pí Lèng – một trong Tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc. Mã Pí Lèng là cung đường hiểm trở dài khoảng 20km vượt đỉnh núi Mã Pí Lèng với độ cao 2.000m, nối liền 2 địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Hà Giang là Mèo Vạc với Đồng Văn. Nếu bạn thắc mắc có điều gì đặc biệt ở một nơi chỉ toàn núi và cây như Mã Pí Lèng thì câu trả lời của Savingbooking là “tất cả”, tất cả mọi thứ ở nơi đây đều là độc nhất vô nhị.

Mỏm đá Yên Ngựa – điểm check-in dành cho những ai yêu thích cảm giác mạnh

Nếu tới Hà Giang một lần thử được cầm lái chạy xe chênh vênh giữa một bên là núi đá cao ngút trời, một bên là vực sâu thăm thẳm và ngắm nhìn dòng sông Nho Quế uốn lượn như một dải sẽ khiến bạn trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng tuyệt vời. Đó như một thử thách lớn với những người yêu thích sự mạo hiểm.

Từ đèo Mã Pí Lèng có thẻ nhìn xuống sông Nho Quế – điểm đến tiếp theo trong chuyến đi

Đứng trên cao nhìn ra xa là ngàn lớp xám xịt của núi, trắng xóa huyền ảo của mây, thẳm sâu hun hút của vực. Nơi đây, đặc biệt còn có mỏm đá nhô ra trên đèo Mã Pì Lèng, đây chính là nơi cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ bao la của núi rừng miền biên giới phía bắc.

2. Hẻm Tu Sản (Sông Nho Quế)

Người ta nói rằng có 2 điều đặc biệt làm nên đặc trưng riêng của sông Nho Quế: một là sắc nước xanh như ngọc, trong vắt và thứ 2 chính là hẻm Tu Sản – danh thắng kỳ vĩ nhất, độc đáo nhất của xứ Đồng Văn. Theo một số ghi nhận thì vách đá ở đây có chiều cao lên đến 700 – 800m, chiều dài 1,7km và sâu gần 1000m, với những ai chưa từng ghé thăm nơi đây thì sẽ khó lòng mường tượng được khung cảnh vĩ đại này.

Đoạn sông Nho Quế chảy qua khe núi Tu Sản và đèo Mã Pì Lèng được xem là có cảnh sắc ngoạn mục và nên thơ nhất. Nước sông mang một màu xanh ngọc đẹp say đắm lòng người, hòa cùng màu xanh của núi rừng tạo nên một bức tranh Hà Giang tuyệt đẹp.

Vực sông Nho Quế được xem là một trong những hẻm vực sâu và có kiến tạo độc đáo nhất Việt Nam

>>> Tham khảo: Khám phá 5 resort gần Hà Nội lý tưởng cho gia đình nghỉ dưỡng có giá dưới 1 triệu đồng/đêm

3. Dốc Thẩm Mã 

Tạm biệt khung cảnh nên thơ ở sông Nho Quế, hãy cùng di chuyển tới dốc Thẩm Mã – cung đường đã đánh cắp trái của không biết bao nhiêu “hượt thủ” khi ghé thăm Hà Giang. Nhiều người nói con dốc này nhìn đến… buồn cười vì ngoằn ngà ngoằn ngoèo, uốn lượn như một chú rắn.

Nhìn hơi “chóng mặt” nhưng chụp lên thì xuất sắc lắm nha

Con dốc này gồm có 9 khúc uốn lượn trông rất đẹp mắt. Nhưng để chinh phục được quả là một thách thức lớn đối với các phượt thủ. Nhất là những người lần đầu trải nghiệm các cung đường phượt. Và món quà cực kì xứng đáng cho những ai vượt qua dốc Thẩm Mã đó chính là cao nguyên đá Đồng Văn với những cảnh đẹp đến nao lòng.

Ở dốc Thẩm Mã thì bạn cũng sẽ gặp các em bé dân tộc mang nhiều vòng hoa để bán cho du khách

4. Dinh thự họ Vương

Dinh tự họ Vương hay còn được biết đến là dinh thự vua Mèo là khối kiến trúc lâu đời may mắn được bảo tồn cho đến tận ngày nay. Người ta đến với dinh thự nhà họ Vương phần nhiều vì tò mò về cuộc sống vương giả của Vua Mèo – người thủ lĩnh của đồng bào H’Mông, từng cai quản cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn.

Dinh thự vua Mèo gồm có diện tích gần 3.000 m2, mất 10 năm để hoàn thành. Để có được công trình kiến trúc xa hoa này chủ nhân dinh thự đã phải nhờ đến sự trợ giúp của nhiều bậc tài nhân từ khắp nơi. Toàn bộ dinh thự được chia làm 3 cung Tiền, Trung, Hậu bao gồm 64 phòng. Tiền cung dành cho lính gác và gia nhân (người giúp việc trong nhà) còn con cháu dòng họ Vương làm việc, sinh sống ở phía trong.

5. Cột cờ Lũng Cú

Từ dinh thự họ Vương, bạn quay trở lại ngã 3 rẽ đi qua Phố Là, Ma Lé để đến cột cờ Lũng Cú – nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S. Ngay trên đường từ Ma Lé vào Lũng Cú sẽ thấy một cánh đồng tam giác mạch lớn trên sườn đồi. Đây là nơi trồng nhiều tam giác mạch nhất cho đến hiện tại. Lũng Cú ở trên độ cao 2000 m so với mực nước biển, Lũng Cú là nơi duy nhất có người Lô Lô sinh sống.

Đứng trên cột cờ Lũng Cú, nhìn lá cờ Tổ quốc phấp phới bay trong gió, tận mắt thấy điểm đầu tiên đặt nét bút vẽ nên bản đồ hình chữ S là lúc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước dâng tràn. Đứng trên cột cờ Lũng Cú ngắm hoàng hôn, sau đó quay xuống thị trấn Đồng Văn nghỉ lại Đồng Văn một tối. Bởi người ta thường truyền tai nhau rằng, lên Hà Giang mà không ngủ lại Đồng Văn thì chưa gọi là đi Hà Giang.

>>> Có thể bạn cần: BOOK ngay 4 resort sang trọng từng đoạt giải thưởng cho dịp cuối năm 2021

6. Làng Lô Lô Chải 

Làng văn hóa Lô Lô Chải nằm dưới chân núi Rồng (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), chỉ cách cột cờ Lũng Cú khoảng 1km. Đây là nơi sinh sống của người Mông và Lô Lô từ bao đời giờ đây từng bước được xây dựng trở thành điểm du lịch văn hóa cộng đồng nổi bật của vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Ở bản Lô Lô có những căn nhà gỗ, nhà đất đơn sơ, cứ hoàng hôn đến là tất cả lại chìm vào những gam màu trầm ấm, đẹp mắt vô cùng

Bạn sẽ nghe người ta ngợi khen Lô Lô Chải bởi khung cảnh tựa những cảnh phim đẹp mắt của Hàn Quốc, một vùng thôn quê mộc mạc, bình dị. Và tại ngôi làng yên bình này có những người dân địa phương hiền hòa, luôn luôn chào đón những vị khách phương xa đến ghé thăm và trải nghiệm cuộc sống nơi thôn bản.

Ở Lô Lô Chải, có một quán cafe nhưng không giống bất kỳ quán cafe nào ở thành phố, nó bình dị và giản đơn như chính những người dân ở đây vậy

7. Phó Bảng 

Phó Bảng là tên của một thị trấn nhỏ, nằm sát biên giới Việt – Trung, thuộc một huyện lỵ của huyện Đồng Văn, Hà Giang. Thị trấn cổ này cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 120km, nằm sâu trong thung lũng đá tai mèo – nơi an cư lập nghiệp của đồng bào dân tộc Mông và Hoa.

Góc vườn nhỏ xinh xinh ở Phó Bảng, cũng như những nơi khác tại Hà Giang, quanh năm người ta thấy Phó Bảng ngợp trong sắc lá, sắc hoa

Trước đây, Phó Bảng vốn là một vùng đất sôi động, một trong những trung tâm kinh tế, hành chính của huyện Đồng Văn. Nhưng sau khi bị di dời, Phó Bảng thu mình lại, ít người biết đến và dần chìm vào quên lãng. Có lẽ nhờ vậy mà đến tận ngày hôm nay, Phó Bảng Hà Giang vẫn còn giữ được nguyên vẹn nét hoang sơ, cổ kính của một thị trấn miền núi yên bình.

Kỳ lạ người đến với Phó Bảng cứ bị thu hút bởi những thứ “vô thưởng vô phạt”, một góc sân, một khoảng vườn, đôi khi là bức tường đất màu óng cằn cỗi, già nua

Nằm ở vị trí tiếp giáp với nước bạn nên kiến trúc nhà ở tại Phó Bảng ít nhiều khiến ta liên tưởng đến những căn nhà kiểu cũ của Trung Quốc

8. Hoàng Su Phì 

Hoàng Su Phì là một huyện vùng cao nằm ở biên giới tỉnh Hà Giang, từ lâu đã nổi tiếng bởi những ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Những ruộng bậc thang ở đây có thể xem là công trình kỳ vĩ, là kiệt tác tuyệt vời của thiên nhiên qua bàn tay sáng tạo của con người. Ruộng nằm quanh co, uốn lượn trên những triền núi, trải dài từ dưới chân lên đến đỉnh đẹp đến ngỡ ngàng, tựa như bức tranh tuyệt mỹ trong không gian bao la, rộng lớn của núi đồi.

Mặc dù đời sống không hiện đại phát triển như miền xuôi nhưng Hoàng Su Phì lại khiến cho du khách cảm thấy nhẹ nhàng và rất thư giãn. Mỗi buổi chiều xuống, có thể đi dạo men theo những con đường mòn dọc bờ suối, lắng nghe tiếng nước chảy róc rách, tiếng chim hót vang trời, ngắm nhìn ruộng bậc thang, tận hưởng sự yên bình, lãng mạn của thiên nhiên núi rừng. Đây hẳn là địa điểm tuyệt vời cho những ai muốn trải nghiệm cuộc sống vùng cao và muốn trốn khỏi cuộc sống xô bồ, bon chen thành thị.

9. Chợ lùi Hà Giang (Chợ Phiên)

Hà Giang giữ nguyên bản sắc dân tộc do vậy những phiên chợ lùi (chợ Phiên) vẫn diễn ra theo đúng lịch có từ trước đến nay. Tham gia những phiên chợ du khách sẽ phần nào cảm nhận đc hơi thở và cái hồn của đồng bào dân tộc nơi đây. Tuy vậy, chúng ta quen dùng lịch dương nên việc tính đúng ngày các phiên chợ diễn ra tính theo lịch mặt trăng khá khó khăn.

Vì thế nếu lên Hà Giang và tình cờ gặp một trong những phiên chợ dưới đây thì bạn sẽ là người khá may mắn. Chợ lùi Phố Cáo (qua Yên Minh gần tới Phó Bảng, họp vào ngày Thìn và Tuất) – Chợ lùi Phố Bảng (ngã 3 Sủng Là đi vào, họp vào ngày Tý và Ngọ) – Chợ lùi Sà Phìn (ngay gần dinh họ Vương, họp vào ngày Tỵ và Hợi) – Chợ lùi Lũng Phìn (họp vào ngày Dần và Thân).

Các phiên chợ đều họp từ sớm và sẽ kết thúc vào xế trưa, hàng quán được bày bán thành các khu khác nhau đa dạng như: váy áo thổ cẩm, rau quả, thuốc Bắc, đồ ăn, giày dép, lợn cắp nách, chó của người Mông,…

10. Phố cổ Đồng Văn 

Phố cổ Đồng Văn nằm lọt thỏm giữa thung lũng với bốn bề núi đá bao bọc xung quanh. Khu phố cổ vẻn vẹn 40 nóc nhà nằm xếp vào nhau dưới núi đá. Buổi tối, phố cổ tĩnh lặng, trầm mặc. Nếu tới phố cổ vào tối 14,15,16 âm lịch hàng tháng bạn sẽ thấy một phố cổ rất khác với đèn lồng đỏ, ngoài ra còn có một số hoạt động như trưng bày thổ cẩm các dân tộc, trình diễn và bán các món ăn truyền thống của các dân tộc vô cùng vui nhộn.

Quán cafe trong khu phố cổ Đồng Văn

Sáng sớm, bức tranh phố cổ là sự pha trộn đến tài tình hai tông màu: màu vàng rực của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ. Từ trên cao nhìn xuống, bên ba dãy chợ xếp thành hình chữ U lợp ngói âm dương là hai dãy phố cổ chạy vào chân núi. Kiến trúc ở đây phổ biến là nhà hai tầng trình tường. Sáng sớm, ngồi dưới một mái nhà nhỏ, thưởng thức ly cà phê nóng giữa miền sơn cước là một trải nghiệm thú vị vô cùng.

Những kiệt tác kiến trúc cổ điển

11. Nhà của Pao

Nhà của Pao là điểm đến cuối cùng mà Savingbooking lựa chọn để khép lại chuyến hành trình của chúng ta ngày hôm nay. Nếu như bạn đã từng xem bộ phim xuất sắc của điện ảnh Việt Nam năm 2006 “Chuyện của Pao” thì ít nhiều chắc còn lưu lại ký ức về căn nhà gỗ của người dân H’Mông nơi nhân vật chính sinh sống. Sự thành công của bộ phim đã biến bối cảnh này trở thành một điểm đến được đặc biệt yêu thích bởi giới trẻ.

Nhà của Pao không quá khác biệt so với thời điểm khởi quay bộ phim, nếu có thì chắc là giờ đây người ta biết đến nó nhiều hơn

Ngôi nhà được làm hoàn toàn thủ công, 100% nguyên liệu được làm từ gỗ quý và được sản xuất tại chỗ. Chủ nhân căn nhà đã thuê rất nhiều nhân công để dựng lên ngôi nhà này. Cột nhà và tường rào làm bằng đá, bên trên được phủ kín bằng mái ngói âm dương. Nhà được xây theo hình chữ U với một gian chính 2 tầng được chia thành các phòng khách, phòng ở. Gian phụ chia thành bếp, nhà kho và chuồng nuôi gia cầm, gia súc. Ở giữa căn nhà là một khoảng sân được lát đá tỉ mẩn. Nhìn chung, lối thiết kế của căn nhà khá ấn tượng, phù hợp với hình tượng xa hoa, giàu có lúc bấy giờ.

Khung cảnh bên trong Nhà của Pao khiến cho những du khách có cảm tưởng là mình đang lạc vào một phân đoạn của bộ phim

Con đường nhỏ dẫn vào Nhà của Pao với những bức tường đá xám màu

Nếu có dành cả ngày dài để ngợi khen Hà Giang và những điểm đến thú vị tại mảnh đất này thì e rằng cũng chẳng thể nào nói hết được. Đơn giản nhất, thực tế nhất chính là lên đường và tận mắt chứng kiến những gì mà thiên nhiên đã rộng lượng ban tặng cho nơi đây, những vẻ đẹp truyền thống được người dân địa phương lưu giữ qua từng ngày, từng tháng, từng năm.

Hy vọng là những dòng chia sẻ nho nhỏ trên đây của Savingbooking.com đã phần nào giúp bạn có những định hình ban đầu cho chuyến đi tới Hà Giang và sẽ thật là tuyệt nếu chúng mình cũng có thể nhận được những kinh nghiệm chân thực của bạn trong suốt chuyến đi. Đừng ngần ngại, hãy chia sẻ cùng chúng mình nhé.

Xem thêm Combo quanh Hà Nội: 

Ms Hieu

THÔNG TIN ĐẶT & TƯ VẤN DỊCH VỤ COMBO DU LỊCH TIẾT KIỆM
❤️ Savingbooking.com – đảm bảo kỳ nghỉ của Bạn an toàn và đáng nhớ, đội ngũ giàu kinh nghiệm chuyên nghiệp của chúng tôi sẵn sàng phục vụ Bạn 24/7.

Combo Du Lịch | Lưu Trú | Chuyến Bay | Dịch vụ Golf | Tour

► Vui lòng Liên hệ:
Đường dây nóng | Hotline: ☎️ +84.938057789
Miền Bắc | Northern: ☎️ +84.917402577
Miền Trung | Central: ☎️ +84.943902277
Miền Nam | The South: ☎️ +84.947802266
Miền Tây | The West: ☎️ +84.889022266
Email: enquiry@savingbooking.com
Website: www.savingbooking.com  

Thật hạnh phúc khi được bạn đánh giá 5 sao cho bài viết này!
Lượt xem: 579

Bài viết liên quan